Home > DHAMMA > Equanimity อุเบกขา

Equanimity อุเบกขา

เขียนเรื่องการเมืองมาหลายวัน อยากเขียนเรื่องอื่นบ้าง
ได้ฟังธรรมเรื่องอุเบกขา แล้วชอบมาก

เราสามารถฝึกเอาได้ ในชีวิตประจำวัน จากพระพม่าSayadaw U Pandita นะคับ
อันแรก Balanced emotion toward all living things
คนเราก็ยังคง รักยึดติดกับคน สัตว์สิ่งของอยู่ ความรู้สึกพวกนี้ไม่ได้มีส่วนช่วยให้เกิดอุเบกขาเลย
เราต้องเจริญความคิด ทัศนติคทีว่า ไม่ยึดติดกับสิ่งที่เป็นที่รัก ไม่ว่าจะคนหรือสิ่งของให้มากนัก (สำหรับคนธรรมดานะ)
เราจะเริ่มทรมานมากเมื่อต้องจากกัน ไม่ว่าจะจากกันด้วยดีหรือไม่ก้อตาม
There is only รูป and นาม mind and body, arising and passing away from moment to moment.
ไม่ต้องกลัวนะคับว่า อุเบกขาจะทำให้เฉยเมย อุเบกขาไม่ได้แปลว่าไร้สำนึก
หากแต่มีอุเบกขา เราจะไม่ผลักไส้อารมณ์ที่ไม่ปรารถนา หรือไขว้คว้าอารมณ์ที่ปรารถนา จะอยู่กลับความเป็นจริง

สองนะจ้า Balanced emotion toward inanimate things
ทรัพย์สินสิ่งของ เสื้อผ้า เสื้อผ้าใส่ไปก้อมีเปื้อยขาดวสักวัน ทรัพย์ หรือแหมกระทั้งความรู้ก็ยังมีลืมได้
เราต้องหมั่นพูดกลับตัวเอง”เราต้องใช้ของสิ่งนี้เพียงช่วงเวลานึงเท่านั้น ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไป”
นิสัยที่ต้องซื้อของใหม่ตลอดเวลาคงไม่ใช่นิสัยที่เอื้อยต่อการให้เกิด อุเบกขาในใจ

สาม Avoiding people who”Go Crazy” ห่างจากพวกที่…
หลีกเหลี่ยงๆจากคนที่ชอบยึดติดกลับสิ่ง ชอบตามแฟนชั่น วัตถุนิยม
และภายในคือหลีกเหลี่ยงจากวัตถุ สัตว์เลี้ยงและบุคคลที่รักที่ชอบใจ
Please do not allow overattachment to loved ones, or even pets, to prevent you from
attending meditation retreats which will allow you to deepen your practice and to develop equanimity as a factor of enlightenment.

สี่ Choosing friends who stay cool
เลือกอยู่ใกล้ๆ คนที่ไม่ยึดติดกับคนสัตว์สิ่งของมาก

สุดท้ายนะ Inclining the mind toward balance
หมั่นโน้มใจให้เป็นกลาง
คนเรามังจะถูกพัดพาไปในอารมณ์ที่น่าพอใจ ไม่ก้อถุกเหวียงไปในอารมณ์ไม่น่าปรารถนา
เมื่อเราไม่มีความพอดีและ ขาดความหนักแน่น
คนส่วยใหญ่มักจะเข้าใจว่า ความสุขที่แท้มากจากความตื่นเต้นและความสะดวกสบาย
คนเหล่าจะไม่มีวันเข้าใจความสุขที่มาจากสันติสุขสงบเย็น
In this very life by Sayadaw U Pandita แปลมัวๆโดยข้าพเจ้าเอง มีแอบใส่ของตัวเองนิดหน่อย😉

เ ดียวมีคนบอก นี่ไง เราต้องเป็นกลาง
การเ มืองวันนี้ มันไม่ใช่ความเป็นกลางนะจ๊ะ 
ตอนนี้มันคือความถูกต้อง
ถ้าจะถามว่าอะไรคือความถูกต้อง 
แล้วอย่างเรื่อง CTX9000, EXIM Bank, ที่ดินรัชดา, ซุกหุ้นสองภาค, ขนมปัง2ล้าน, รังแกสื่อ, FTAเงื่อนงัม, หมิ่นเบื้องสูง ที่ให้สัมพาดมากมาย ของตัวเองและลูกสมุน, โยกย้ายคนดีๆ ออกเอาพวกตัวเองเข้ามาแทน: ปลดคุณหญิงจารุวรรณ, ทุจริตกล้ายาง, โจรกระจอก,   เ ซ็นยกเลขาพระวิหารให้เขมร, ทุจริตหวยบนดิน, ปลดคุณสุนัย มโนมัย อธิบดี DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษ แถมยัดข้อหาอีก, ฆ่าตัดตอน 2000กว่าศพ, คดีกุหลาบแก้ว ลฯ

ผู้อ่านที่น่ารักและฉลาดของผมคงคิดเป็นว่า อะไรคือความถูกต้องและไม่ถูกต้อง 
ไม่มีคำว่าเป็นกลาง มันไม่ใช่เรื่องความคิดเห็นต่างกัน แต่เป็นของความถูก/ผิด, ดี/เลว 
ถ้าถามอีกว่า ทำไมต้องออกมาชุมนุม แล้วถ้าไม่ออกมาชุมนุม งั้นควรทำไง?
รอเลือกตั้งใหม่ (ประชาธิปไตย มีแค่ตอนเราหย่อนบัตร), แช่งให้มันตายไวไว
ลอบยิงแม่ง, ทำคุณไสยใส่ท้อง, รอให้มันโดนคดีแล้วออกเอง (อันนี้ดูดีสุด แต่ออกแ ล้ว ก้อซื้อเสียงเข้ามาใหม่จบข่าว) 

อุ๊บ (ไหนบอกว่าจะไม่พูดเรื่องการเมือง)

Categories: DHAMMA
  1. Miang*2
    23 October 2008 at 12:05 am

    -*- ไม่พูดเรื่องการเมืองเลยเนอะ

  2. Miang*2
    23 October 2008 at 12:07 am

    ชอบคำสอนมากเลยอ่ะ ช่วงนี้กำลังจิตตกอยู่เลย..555

    พี่ไอซ์อ่านหนังสือ Snow in the Summer อ่ะยางงง
    น่าอ่านมากเลยน้า อย่าลืมหามาอ่านรู้ป่าววว
    มีทั้งฉบับภาษาอังกฤษ และฉบับแปลไทย

    (เจ้านายเราเป็นคนแปลเชียวน้า มาช่วยโฆษณาหน่อย..หุุหุ)

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: