Home > Life > Change

Change

เมื่อกี้คุยกะพี่ที่ไปทำงานที่อังกฤษ
ก้ออยากรู้ว่าคนที่โน้น บรรยายกาศแตกต่างกะที่เมืองไทยยังไงบ้าง
พี่เค้าบอกว่า คนที่โน้นทำเร็ว และ มีอะไรแปลกใหม่มาคุยกัน
แล้วที่เมืองไทยละคับ ก้อไม่ได้งกความรู้ แต่รับรู้หรือป่าว ว่ากันอีกที
“แต่ดูเหมือนไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเพราะไม่อยากเรียนรู้ อยู่กับสิ่งเดิมๆ”
“เหมือนการเมือง” 

ฟังแล้วเป็นไงคับ เจ็บไหม คุณภาพคนเลยนะ ผมไม่ได้บอกว่าคนอังกฤษเค้ามีคุณภาพดีกว่า
เอาฝรั่งมาว่าคนไทย กันเอง แต่ผมอยากจะให้เรามองตัวเอง เรา(คนไทย)เป็นอย่างนั้นหรอป่าว 
เปลี่ยน(change) เป็นTheme การหาเสียงของ Barack Obama ผมชอบนะ 
การเปลียนคงไม่ใช่แค่ เปลี่ยนนายกจากปากหมา เป็นพูดเพราะแล้วเรื่องก้อจบ
แต่การเปลี่ยนน่าจะเป็นจากที่เราเคยทำเดิมๆ ที่เราเห็น(ก่อน)ว่าไม่ดี และควรเปลียน 

ตอนผมอยู่มอชอนะ ผมเห็นเพื่อนๆผมกลุ่มนึง ต่อต้านการลอยกระทงวัน 
ใ นใจผมคิดว่าใช่ มันเป็นประเพณียาวนาน ความหมายของประเพณีก็ดี 
แต่ลองคิดดูถ้าทุกคน ไม่ต้องก้อได้ แค่ครึ่งนึงของคนไทย ลอย
วันนั้นเราต้องมีกระทงในแม่นํ้าลำคลองเท่าไร
แล้วนี่คือ สิ่งที่เราจะบอกว่าเราขอโทษที่ทำไม่ดีมาทั้งปี อย่างที่แก่นจริงๆของประเพณีหรือป่าว 
 
ในความคิดผม อะไรไม่ดี ถ้าเรารู้ต้องเปลี่ยน 
เหมือนรู้ว่าสกปรก ก็ต้องทำความสะอาด 
เ หมือนเราจะสกปรก แต่ก้อไม่ได้แปลว่าจะอาบนํ้าได้เลย ต้องใช้เวลานิดหน่อย
แ ต่ต้องไม่ลืม ที่จะทำ 

ไม่ได้ตั้งใจจะให้เข้ากะเรื่องการเมืองนะ แต่พี่ป้อมพูดมาเลยว่า เหมือนการเมือง 
ช่ายการเ มืองไทย กี่ปี กี่ปี แม่งก้อเหมือนเดิม ซื้อเสียง กอบโกย แล้วก้อ คนไทย ประเทศไทย นี่ซิซวย 
เ รามีระบบที่เราเรียกว่าประชาธิปไตยมานาน ตั้งแต่คนไทยเรา หาคนจบป.ตรียากเหลือ 
ปัจจุบันคนจบป.ตรี เ ต็มไปหมด ผมก้อไม่ได้บอกอีกว่า คนจบป.ตรี คือจุดชี้ว่าเรามีการศึกษา
แต่คนที่ความคิดและปัญญาทั้งหลายต่างหากที่ มีส่วนรับผิดชอบ

Change will not come if we wait for some other person or some other time. We are the ones we’ve been waiting for. We are the change that we seek. 
Barak Obama
 *จริงๆ มีประโยคดีกว่านี้ แต่ลืมมม อ่ะ เอาอันนี้ไปก่อน

Categories: Life
  1. Miang*2
    16 October 2008 at 1:49 pm

    เออ…จริง

    เมื่อก่อนหาคนจบตรีแทบไม่ได้ การเมืองก็อย่างงี้

    ตอนนี้คนจบตรีตรึม แล้วการเมืองล่ะ -*-

  2. กบน้อย
    14 December 2008 at 2:44 pm

    ถ้าคนเราคิดกันได้และเปลี่ยนไปในทางที่ดีก้อดี แต่อย่าเปลี่ยนในทางที่แย่ลงล่ะ บ้านเมืองจะยิ่งแย่

  3. nini
    18 December 2008 at 5:16 pm

    เปลี่ยนยังไงก้อต้องดูด้วยนะ ถ้าเปลี่ยนในทางที่แย่ลงก้อคงไม่ดี ..

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

