Home > DHAMMA > ตัวเรานั้นใกล้อะไร?

ตัวเรานั้นใกล้อะไร?

วันพฤหัสนี้ ผมจะมีกิจกรรมที่บริษัท จะจัดก้อต้องติดต่อพี่เปิ้ล
พี่เปิ้ลเป็นพี่ที่น่ารัก ก้อชวนแกมาจอยด้วย
พี่เปิ้ลบอกว่า วันพฤหัดพี่มีเรียนพระคัมภีร์
ฟังแล้วนึกถึงเพื่อนคนเกาหลี ที่เคยสอน เล่าเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าให้เราฟัง
จิงๆแล้ว ผมอยู่โรงเรียนคริสต์ตั้งแต่เด็ก
บางวันไปโรงเรียน เค้าก็มีแจกหนังสือเล่มเล็กๆ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระเจ้า
กลับมาที่้เพื่อนผม คนเกาหลีคนนั้น ปกติเค้าจะถือหนังสือเล่มนึงตลอด
รู้ไหมคับหนังสือไร พระคัมภีร์
เค้ามีพระเจ้าใกล้ตัวคับ ผมว่าคำสอนก็เหมือนตัวแทน
ยามว่างเห็นเค้าก้อเปิดอ่าน ทุกครั้งที่ได้อ่านเค้าก้อได้รับพระองค์เข้ามา
ใกล้พระเจ้าครับ

เหมือนตอนผมบวช คนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น พระอาจารย์ หลวงพี่ทุกรูป
น้องเณร แม่ชีเจริญจิต พี่หญิง แม่นง แม่แจ่ม อาจานจินดาภรณ์ หรือจะเป็นลุงทิม
ทุกคนก็อยู่ใกล้ ใกล้พระรัตนไตร ใกล้พระสัจธรรม
เราอยู่ใกล้เรารู้สึกได้ มีศีลเป็นเบื้องต้น
ใกล้พระพุทธเจ้าไม่ได้หมายถึง พระที่ห้อยคอ หรือองค์พระในห้องพระ
ดังพุทธพจน์ที่ว่า เมื่อพระตถาคตสิ้นไปแล้ว พระธรรมวินัยจะเป็นตัวแทนของพระองค์
คนไม่ดีห้อยพระเป็นสิบองค์ ไม่ได้อยู่ใกล้พระองค์เลย
ตรงกันข้าม กับคนที่มีธรรมเลี้ยงชีพอยู่ นั้นแหละผู้ได้ใกล้ ได้เห็นพระองค์จริง

แล้วท่านผู้อ่านละครับ อยู่ใกล้สิ่งใด
เด็กๆสมัยนี้ อาจจะใกล้เกม
ใกล้ดงบังชิงกิ
ใกล้บอล
ใกล้แฟน
ใกล้หวย
ใกล้งาน

จะมีใครไหมละคับ ที่เลือกจะถือพระไตรปิฎกบ้าง
คนอาจจะคิดว่า เชย ใช่ครับผมก็เคยคิดแบบนั้น
แต่ทุกครั้งที่ผมได้อ่าน ธรรมบท ธรรมที่พระพุทธเจ้ากล่าวดีแล้ว
แหม แจ่มแจ้งจริงหนอ กระจ้างจริงหนอ

Categories: DHAMMA
  1. Miang*2
    5 August 2008 at 2:53 pm

    ใกล้ตัวเราเอง…

    (คิดได้ไงอ่ะ ใกล้ดงบังชินกิเนี่ย -_-“)

  2. univis
    5 August 2008 at 3:00 pm

    พระไตรปิฏก ก็คือสัจธรรมของธรรมชาติ ธรรมชาติของความเป็นไปในสิ่งต่างๆ

    ทุกสิ่งที่เราอยู่ใกล้ล้วนมีสัจธรรมแฝงอยู่ แค่เราจะหามันเจอหรือไม่

    และถ้าเราหาเจอแล้ว รู้แล้วว่ามันไม่งาม แล้วเราควรอยู่ใกล้อีกหรือไม่

    จริงๆแล้วพระไตรปิฏกก็ไม่ได้อยู่ไหนไกลเลย จริงไหมครับ

    แต่ถ้าจะให้แบกจริงขอเป็น CD พระไตรปิฎกนะครับ เบาหน่อย

  3. arterius
    5 August 2008 at 8:25 pm

    ใกล้เอสเจแทนได้มะ – -^

  4. เน เน้ เนติ์
    6 August 2008 at 11:04 pm

    พี่คะชอบมากเลยที่พี่เอามาเล่า แต่ขอติงนิดนึงนะ
    พี่คะภาษาไทยพี่วิบัติมากเลย อาจารย์พี่ก็พิมพ์เป็นอาจาน
    วันพฤหัส พี่ก็พิมพ์เป็นพฤหัด มันขัดหูขัดตาน่ะค่ะ ไม่ว่ากันนะคะ

  5. sohtank
    6 August 2008 at 11:45 pm

    คับๆน้องเน พี่จะพยายาม ขอบคุณคับ

  6. sohtank
    6 August 2008 at 11:49 pm

    ตูนคับ เค้ามีในเน็ทแล้ว

  7. กบน้อย
    14 December 2008 at 3:22 pm

    อนุโมทนาค่ะ

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

