Home > Life > AJi of ความลำบาก

AJi of ความลำบาก

To my friend in Japan, who know what the Aji of torturing is

หลายคนคงงงกับ topic เพราะ แปลว่าไรหว่า
Aji – รสชาติ
สมัยเรียนปี1-ปี3 พอเข้าฤดูหนาวที่ไร ผมและเพื่อนๆเดินทางขึ้นเหนือทุกที
ทุกทุก trip จะมีความทรงจำแตกต่างกัน
แต่ trip ที่เรารู้สึกประทับใจทุกครั้ง ที่นึกถึง คือ ครั้งที่ลำบากที่สุด ยิ่งลำบากยิ่งมีเรื่องราวให้เล่า
คือTrip แรกที่ภูกระดึง เดินก็ลำบากแล้ว ดันหลงเข้าไปในป่าอีก
ลำบากไหม นะหรือ ก็ไม่เท่าไรนะ แค่ ต้องนอนตามโขดหิน ในฤดูหนาว
แล้วก้อ ต้องจุดไฟเอง นึกถึง Cast Away อันนั้นมันในหนัง
นํ้าก้อแค่ต้องไปรองมาจากนํ้าตก ตะกอนนะหรอเพียบ สารอาหารทั้งนั้น
จะนอนก้อสบายคับท่าน ข้างหน้าเป็นกองไฟ ข้างหลังเป็นตู้เย็น มีหินรองตูด
ตื่นมากินโจ๊กหนึ่งซอง เก้าคน คนละคำ อร่อยเหลือ
เชื่อไหม ตอนที่ออกมาจากป่าแล้วเห็นคนนะ แทบอยากจะวิ่งไปกอด
คับ โคตรดีใจ

ลองนึกกลับกัน ถ้าพวกเพื่อนผมแค่เดินๆเที่ยวๆแล้วก้อกลับลงมา จบ
กลายเป็นหนังคนล่ะเรื่องไปเลย

ความลำบากนี้มีเป็นรสชาติที่….แปลกจริงๆ
เราคงไม่รู้ว่าดื่มนํ้าเย็นมันมีความสุขขนาดไหน ถ้าเราไม่ร้อนสาดดด หรือเหนื่อยโคตร
เราคงไม่รู้ว่าแอร์มันสบายแค่ไหน ถ้าเราไม่อยู่ข้างนอกจนเหงื่อเต็มตัว
เราคงไม่รู้ว่านอนเตียงนุ่มๆมันมีความสุขแค่ไหน ถ้าเราไม่ได้ลำบากมาก่อน
เราคงไม่รู้ว่าเงินสองร้อยนึงมันมีค่ามากแค่ไหน ถ้าเราไม่เคยอด
เราคงไม่รู้หรอกว่า เวลาที่ปกติ ไม่โรค นั้นมีความสุขแค่ไหน ถ้าเราไม่ป่วย
เราคงไม่รู้หรอกว่า อาหารที่เรากินอร่อยแค่ไหน ถ้าเรายังกินแต่ของดีๆทุกวัน
เราคงไม่รู้ว่าความสุขมันคือไร ถ้าเราไม่ลำบาก ลำบ๊ากลำบาก

อีกเหตุการณ์นึง
ผมยังจำวันที่จบฝึกงานที่คัปป้า 7-8เดือนที่แสนจะทรมานนนน (จิงๆ)
แต่วันที่พรีเซ็นต์เสร็จ… นาทีนั้นเลย มันเข้าใจเลยว่าความสุขคืออะไร และเชื่อว่าทุกคนในทีมก้อรู้สึกเหมือนกัน

ใช่ครับ ความทรมานและความลำบาก เป็นรสชาติที่ไม่น่าอภิรมณ์แต่มันกลับให้ความรู้สึกที่… ดีจริงๆหลังจากที่ได้ผ่านมันไปแล้ว
แต่ ผมขอ 2 อย่าง
1. ขอให้มันอย่าอยู่กับผมนานเลย
2. แฟนผมอย่าเอาวิิธีนี้มาใช่กับผมล่ะกัน

Categories: Life
  1. Plaa
    17 July 2008 at 10:36 pm

    ซึ้งๆ

    แต่ประโยคนี้อันตรายไปหน่อยนะ 2. เมียผมอย่าเอาวิิธีนี้มาใช่กับผม

    อิอิ

  2. sohtank
    30 July 2008 at 9:11 am

    เปลี่ยนดีก่า เดียวเค้าจะหาว่ามีเมียแล้ว ยุ่งเลย

  3. bee
    4 September 2008 at 8:34 pm

    อืม บทความได้ใจมากกกกก
    ลองเข้ามาอ่านบลอกของนายดูเป็นครั้งแรก รุ้สึกชอบ…. แฮะ

  4. sohtank
    4 September 2008 at 11:00 pm

    โอ๊ยยยย ไอ้บี กว่าจะมาอ่านนะ
    เพื่อนนี่บี เพื่อนสนิทผม😉
    ไม่สวยแต่ แต่มีเสน่ห์

    เออชอบก้อมาบ่อยๆดิ

  5. ฺBelle
    12 September 2008 at 10:14 am

    ทริปนี้ เบลล์จำได้ว่าเบลล์พลาด ไม่ได้ไป ลองนึกๆย้อนดู ถ้าวันนั้นได้ไปด้วย วันนี้จะเป็นยังไงก้ไม่รู้

  1. No trackbacks yet.

Leave a Reply

